,

 คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ห้องเช่า โรงแรม ต่างกันอย่างไร

 

หลายท่านไม่น้อยคงเคยสับสนไม่น้อยใช่ไหมล่ะครับว่าที่พักอาศัยต่างๆนั้น ไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ แมนชั่น และหอพักต่างๆเหล่านี้ เหตุใดจึงได้เรียกต่างกัน มันมีความหมายแตกต่างกันอย่างไรหรือ ในคอลัมน์นี้จะขอมาทำความเข้าใจกันใหม่ดังนี้เลยนะครับ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของที่พักต่างๆ นั้นเป็น 5 ประเภทหลักด้วยกัน โดยเริ่มจาก

คอนโดมิเนียม ซึ่ง ก็หมายรวมไปถึงที่พักประเภท บ้านลอยฟ้า, ห้องชุด, บ้านบนตึกสูง เหล่านี้ล้วนเป็นที่พักอาศัยที่เป็นอาคารที่ได้มีการแบ่งขนาดกันต่างๆ โดยอาจมีหรือไม่มีห้องน้ำในตัวก็ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดของที่พักอาศัยประเภทนี้คือ ต้องเป็นการซื้อขายกันอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยผู้ซื้อสามารถมีสิทธิ์ในห้องพักนั้นๆอย่างเต็มที่นะครับ

ซึ่งจะแตกต่างกับ อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งจะเป็นที่พักอาศัยหรืออาคารที่พักอาศัยที่ผู้ที่อยู่อาศัยต้องเช่าพักเอาเองเท่านั้น โดยกรรมสิทธิ์ทั้งผืนดินและทั้งอาคารนั้นเป็นของเจ้าของคนเดียว และทุกคนที่อาศัยในอาคารนั้นต้องปฏิบัติตามในกฏระเบียบที่อพาร์ทเมนท์กำหนด นอกจากนี้แล้วระยะเวลาการเข้าพักก็จะมีการกำหนดที่แน่นอน
อนึ่ง หอพักหรือห้องเช่า นั้น มีลักษณะคล้ายอพาร์ทเมนท์มาก แต่ก็มีข้อที่แตกต่างกันตรงที่พักอาศัยประเภทหอพักหรือห้องเช่าตรงที่ลักษณะ อาคารนั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่า มีราคาที่ต่ำกว่าด้วย และส่วนมากจะบริหารจัดการในรูปของเจ้าของคนเดียวที่เป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งอพาร์ทเมนท์จะเป็นในรูปของนิติบุคคล
มาที่ที่พักอาศัยอีกแบบหนึ่งนั่นก็คือ โรงแรม นั่นเอง โรงแรมก็คือที่พักอาศัยที่เป็นอาคาร ให้อาศัยในลักษณะของการพักผ่อนหรืออยู่ชั่วคราว โดยส่วนมากจะมีระยะเวลาที่ชัดเจนและไม่ยาวนานนัก ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของอาคารจะจัดให้มีการบริการแก่ผู้ที่มาพักอาศัยอย่างหลากหลายตลอดเวลา

สุดท้ายท้ายสุดนี้ก็คือ อาคารสำนักงาน/Office Building เป็นอาคารประเภทให้เช่าพื้นที่สำหรับทำสำนักงาน ซึ่งมักจะเป็นอาคารสูงที่แบ่งพื้นที่แต่ละชั้นให้เช่าโดยคิดราคาค่าเช่า
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือประเภทของที่พักอาศัยต่างๆที่มีอยู่นั่นเอง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงช่วยเคลียร์ความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปไม่มากก็ น้อยนะครับ